เมื่อวันที่ 23 ส.ค. ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในโลกออนไลน์ได้มีการแชร์ภาพของ อ.ศศิน เฉลิมลาภ ประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียร ที่มีการของข้อมูลเกี่ยวสถานการณ์ป่าไม้ในประเทศไทยผ่านทวิตเตอร์และเฟซบุ๊ก โดยมีข้อความอธิบายให้เห็นภาพได้ชัดเจน ระบุว่า “สีเขียวแก่ คือป่าผืนใหญ่ จุดเล็กๆ เขียวอ่อนแทนหย่อมป่าเล็กๆ เราเหลือป่าประเทศไทย 32% ของพื้นที่ประเทศ”

ซึ่งจากข้อมูลภาพเป็นแผนที่แสดงสถานภาพป่าไม้ปี 2558-2559 และพื้นที่อนุรักษ์ในประเทศไทย จากการสำรวจข้อมูลพื้นที่ผืนป่าปีล่าสุด (2558) จังหวัดที่มีพื้นป่ามากที่สุดได้แก่ จ.แม่ฮ่องสอน ร้อยละ 56.59 รองลงมาเป็น จ.ตาก ร้อยละ 72 จ.ลำปาง ร้อยละ 70.64 จ.เชียงใหม่ ร้อยละ 69.96 และ จ.แพร่ ร้อยละ 64.17

ในส่วนพื้นที่ป่าไม้ที่ลดลงมากที่สุด 5 อันดับได้แก่ จ.เชียงราย ลดลงร้อยละ 18.28 ซึ่งเป็นจังหวัดที่ลดลงมากที่สุด จ.นครพนม จ.อุดรธานี จ.ยะลา และ จ.เลย ลดลงตามลำดับ

อย่างไรก็ก็ตามภายหลังได้มีการแชร์ข้อมูลดังกล่าวออกไป โลกออนไลน์จำนวนมากได้มีการแสดงความคิดเห็น และมีความเป็นห่วงต่อสถานการณ์ป่าไม้ในประเทศไทยอย่างมาก เนื่องจากปัจจุบันยังคงมีกลุ่มนายทุน และผู้มีอิทธิพลครอบครองพื้นที่และรุกล้ำผืนป่าอย่างผิดกฎหมายอยู่

ขอบคุณข้อมูล/ภาพ จาก Sasin Chalermlarp

ติดตามข่าวสารอื่น ๆ ที่น่าสนใจได้ที่นี่ news.mthai.com